วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

เรื่องจริงที่เลี่ยงไม่ได้!! ผู้หญิงต้องตัดนิ้วมือ หากมีคนในครอบครัวเสียชีวิต


คนไทยเป็นคนที่ถูกปลูกฝังจิตสำนึกรักความเป็นไทยมาตั้งแต่จำความได้นะคะ ตั้งแต่เกิดมา คน 1 คน ก็ต้องมีประเพณีและความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ ปูย่า ตา ทวด ซึ่งความเชื่อนี้เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยงจิตใจได้มากเลยนะคะ ซึ่งความเชื่อแต่ละท้องถิ่นก็ต่างกันออกไปอยู่ที่ว่าประเพณีแต่ละที่นั้นจะเป็นอย่างไร แต่คนไทยเราก็ไม่ได้มีประเพณีและความเชื่อเหมือนต่างประเทศหรอกนะคะ เพราะว่าความน่ากลัวของแต่ละประเพณีนั้นสร้างความสยองให้กับคนพบเห็นเป็นอย่างมากเลยนะคะ อย่างประเพณีของชนเผ่าดานี (Dani) ในอินโดนีเซีย


ชนเผ่าดานี (Dani) มีถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย ในปัจจุบันมีจำนวนประชากรอยู่ทั้งสิ้น 2.5 แสนคน ซึ่งชนเผ่าดังกล่าวอาศัยอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองเป็นอย่างมาก และต้องนั่นเครื่องบินไปเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าถึงหมู่บ้านของชนเผ่านี้ได้นะคะ เนื่องจากพวกเขาอาศัยอยู่ท่ามกลางเทือกเขาไซคลอปส์อันรกทึบนั่นเอง
และสิ่งที่ทำให้ชนเผ่าดานีน่าสนใจและน่าศึกษาคือ มีพิธีกรรมสุดแปลกที่สืบทอดกันมาช้านาน นั่นก็คือ ผู้หญิงจะต้องตัดนิ้วมือทิ้ง ถ้าหากมีคนในครอบครัวหรือคนรักเสียชีวิต ประเพณีสุดโหดนี้มีขั้นตอนไม่ยากแต่สร้างความเจ็บปวดมาก โดยการนำเชือกมารัดนิ้วให้แน่นเป็นเวลา 30 นาที แล้วจึงตัดนิ้วออก

ใครที่สงสัยว่านิ้วที่ถูกตัดทิ้งเอาไปไหนละก็ เรามีคำตอบด้วยนะคะว่า นิ้วที่ถูกตัดนั้นจะถูกนำไปทิ้งให้แห้ง แล้วนำไปเผารวมกันกลายเป็นขี้เถ้า แล้วก็จะนำขี้เถ้านั้นไปฝังพื้นดินเพื่อเป็นการแสดงความเคารพบรรพบุรุษที่ล่วงลับไป โดยพวกเขามีความเชื่อว่า เมื่อตายไปดวงวิญญาณจะยังคงมีพลังงานบางอย่างอยู่ การตัดนิ้วฝังดินเป็นการแสดงความปลอบใจแก่ดวงวิญญาณให้สู่สุขคตินั่นเองค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ประเพณีสุดโหดนี้ถูกสั่งห้ามไปแล้ว เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิทางเพศกับสตรีนั่นเองค่ะ ดีนะที่ประเทศไทยไม่มีประเพณีนี้


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.