วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

พิธีศพของชาว เอสกิโม

 
 
โลกเรานั้นมีเรื่องราวแปลกมากมายนะคะ แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าพิธีศพนอกจากจะเผาหรือว่าการฝังแล้วก็ยังพิธีกรรมแปลกมากมายในการจัดการกับศพนะคะ และประเพณีในบางประเพณีก็ยังสร้างความตะลึงให้กับชาวโลกมาแล้วนับไม่ถ้วยนะคะ



สำหรับพิธีศพในบ้านเรานั้นมีแค่ 2 พิธี ที่ได้รับความนิยมคือ พิธีเผาหรือไม่ก็ฝังแต่สำหรับประเพณีที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้คือประเพณีพิธีศพของชาวเอสกิโม ซึ่งหลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกนะคะ ว่าชาวขั้วโลกเหนือนั้นเขามีพิธีทำศพอย่างไรวันนี้เราจะมาตีแผ่ให้ทั้งโหลประจักกันนะคะว่าพิธีศพของชาวเอสกิโมเป็นอย่างไรกันแน่

สำหรับชาวเอสกิโม นั้นมีพิธีกรรมหนึ่งที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก เพราะว่าปัจจุบันเหลือแค่ไม่กี่หมู่บ้านที่ยังคงปฏิบัติพิธีศพแบบนี้อยู่ โดยพิธีที่ว่านี้คือการนำคนเฒ่าคนแก่ของหมู่บ้านไปปล่อยทิ้งไว้บนภูเขาน้ำแข็ง  แล้วปล่อยทิ้งให้พวกเขาเหล่านั้นเผชิญกับความตายด้วยตัวเอง ซึ่งชาวเอสกิโมนั้นมีความเชื่อว่ามันเป็นการสร้างความสบายใจให้กับคนแก่ที่ไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว ดังนั้น ลูกหลานทุกคนจึงส่งพวกเขาสู่ความตายอย่างสง่างาม


ซึ่งความเชื่อเรื่องพิธีทำศพแบบนี้ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่ชาวเอสกิโมนะคะ เพราะว่าแต่ละหมู่บ้านก็มีความเชื่อที่ต่างกันอยู่นะคะ และสำหรับพิธีศพของชาวเอสกิโมนี้ สำหรับผู้คนอื่นๆ บนโลกมันอาจดูแปลกและโหดร้าย แต่สำหรับผู้คนในพื้นที่ที่ต้องปฏิบัติพิธีกรรมเหล่านี้สืบต่อกันมาเรื่อยๆ เขาอาจจะถือว่ามันเป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นเรื่องที่ดีงาม จึงควรคู่ต่อการดำรงรักษาและปฏิบัติกันต่อไปตราบนานเท่าที่จะทำได้นั่นเอง

เมื่อได้เห็นอย่างนี้แล้วก็อดที่จะสงสารคนเฒ่าคนแก่ที่ต้องเผชิญความตายด้วยความหนาวเย็นเพียงลำพังนะคะ เพราะว่ากว่าจะสิ้นใจตายคงจะทรมานน่าดูเลยละคะ



 


ขับเคลื่อนโดย Blogger.