วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

พิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟ

 

โลกเรานั้นมีเรื่องราวแปลกมากมายนะคะ แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าพิธีศพนอกจากจะเผาหรือว่าการฝังแล้วก็ยังพิธีกรรมแปลกมากมายในการจัดการกับศพนะคะ และประเพณีในบางประเพณีก็ยังสร้างความตะลึงให้กับชาวโลกมาแล้วนับไม่ถ้วยนะคะ




สำหรับพิธีศพในบ้านเรานั้นมีแค่ 2 พิธี ที่ได้รับความนิยมคือ พิธีเผาหรือไม่ก็ฝังแต่สำหรับประเพณีที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้คือประเพณีพิธีศพของชาวเอสกิโม ซึ่งหลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกนะคะ ว่าชาวขั้วโลกเหนือนั้นเขามีพิธีทำศพอย่างไรวันนี้เราจะมาตีแผ่ให้ทั้งโหลประจักกันนะคะว่าพิธีศพของชาวเอสกิโมเป็นอย่างไรกันแน่

ความรักเป็นเรื่องที่สวยงามนะคะ และในปัจจุบันนี้ความรักนั้นสามารถพิสูจน์ได้ด้วยความจริงใจทั้งสองฝ่ายนะคะ แต่ทว่าต่างประเทศก็ยังมีประเพณีพิสูจน์ความรักแบบแปลกๆอยู่นะคะ  ซึ่งความแปลกที่ว่านี้ยังมาพร้อมความเจ็บปวดสุดจะทนด้วยนะคะ ว่าแต่ว่าจะเป็นการพิสูจน์ความรักแบบไหนนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ



พิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ขึ้นชื่อมากในจีน และเราก็ทราบกันอยู่บ้างนะคะว่า จีนเป็นประเทศหนึ่งที่มีวัฒนธรรมแปลกๆ มากที่สุด และหนึ่งในนั้นคือ การอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟร้อนๆ ซึ่งประเพณีนี้ถือว่าเป็นประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นสืบทอดกันมานานจนไม่รู้ว่าพิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟ นั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อใดกันแน่

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมพิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟนี้คือคู่รักที่เพิ่งจะแต่งงานกันใหม่ๆ จะให้สามีอุ้มภรรยาก่อนพาเข้าบ้านฝ่ายชาย โดยคนจีนมีความเชื่อว่าการทำแบบนี้แล้วภรรยาจะทำงานได้ดี และทั้งคู่จะประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตคู่นั่นเองค่ะ แต่พิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟก็ใช่ความจะมีคนจีนเห็นด้วยทั้งหมดหรอกนะคะ เพราะว่าในปัจจุบันนี้ก็ยังมีชาวจีนบางส่วนออกมาคัดค้านพิธีกรรมนี้ เนื่องจากว่าพิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟเป็นการทำที่อันตรายและเสี่ยงต่อชีวิตของคู่บ่าวสาว พวกเขาให้ความเห็นว่าพิธีกรรมนี้ไม่ควรมีอยู่อีกต่อไป

เรียกได้ว่าพิธีกรรมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ถึงแม้ว่าพิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟจะมีมาช้านาน แต่ทว่าในปัจจุบันนี้ก็มีคนจีนไม่น้อยที่ไม่ยอมรักและคัดค้านพิธีอุ้มภรรยาข้ามถ่านไฟอยู่นะคะ เรื่องนี้ก็ต้องยกให้เป็นเรื่องของสิทธิดีว่านะคะ เพราะว่าเราทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกจริงไหมละคะ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.