วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

วัฒนธรรมบูชาหมีของชาวไอนุ(บูชายัญหมี)

 
ขึ้นชื่อว่าความแปลกนั้น อาจจะแปลกสำหรับบางคนแต่ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะคะ และบนโลกใบนี้มีพิธีกรรมต่างๆ ที่เราไม่รู้จักอยู่อีกมากมาก  ซึ่งแต่ละพิธีกรรมก็ถูกจัดขึ้นนั้น  เพราะว่าแต่ละคนแต่ละชนชาตินั้นต่างก็มีความเชื่อและความศรัทธาที่แตกต่างกันออกไป  และหนึ่งในพิธีกรรมที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแปลกและพิสดารที่สุด นั่นก็คือพิธีกรรมของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกาที่นำมาเสนอในวันนี้นะคะ


พิธีเต้นรำบูชาพระอาทิตย์


วัฒนธรรม ประเพณีนั้นเป็นความเชื่อ และสืบทอดกันมาอย่างช้านาน ตั้งแต่รุ่นปู่  รุ่นย่า จนได้ชื่อว่าการทำกิกรรมหรือว่าพิธีกรรมใดๆนั้นต้องทำเป็นหมู่ขณะ และในปัจจุบันนี้ทั่วโลกก็มีพฤติกรรม พิธีกรรม ประเพณีแปลกๆที่ทำให้โลกตะลึงมาแล้วนะคะ และหนึ่งในนั้นก็คือ วัฒนธรรมบูชาหมีของชาวไอนุ ของชาวญี่ปุ่น
 





สำหรับชาวไอนุ นั้นมีถิ่นกำเนิดจากตอนเหนือของญี่ปุ่น และรัสเซีย  โดยชาวไอนุนั้นมีวิถีชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ โดยมีความเชื่อว่าพระเจ้าแปลงกายมาเป็นหมีที่อยู่ร่วมกับมนุษย์ เพื่อช่วยมนุษย์ ช่วยปกป้อง รักษาและให้ชีวิตแก่มนุษยชาติ ด้วยเหตุนี้ ชาวไอนุจึงพิธีกรรมสำคัญที่เรียกว่า “Iyomante” ซึ่งถือว่าเป็นการส่งวิญญาณของสัตว์กลับคืนสู่สวรรค์ โดยพิธีนี้จะถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์

โดยชาวไอนุนั้นจะทำการบูชายัญหมี โดยการจับลูกหมีมาเลี้ยงดูอย่างดีเป็นเวลา 2 ปี จากนั้นก็จะทำพิธีส่งพวกมันกลับสู่สวรรค์เพื่อเป็นการส่งข้อความไปถึงบิดาแห่งหมีผู้ยิ่งใหญ่บนท้องฟ้า ส่วนเนื้อหนังของหมีดังกล่าวก็จะถูกนำมาใช้เป็นอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ในขณะที่กะโหลกหมีนั้นจะถูกนำไปเป็นเครื่องสักการบูชาเพื่อระลึกถึงพระเจ้า




ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าสำหรับคนภายนอกแล้ว พวกเขามองว่ามันเป็นพิธีกรรมที่โหดร้าย และน่ากลัว เพราะวัฒนธรรมบูชาหมีของชาวไอนุถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ดังนั้นหลายคนจึงไม่เห็นด้วยกับพิธีดังกล่าว


ขับเคลื่อนโดย Blogger.