วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

พิธีทำร้ายตัวเอง ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์

 
พิธีกรรม ประเพณี ความเชื่อ  เป็นสิทธิส่วนบุคคล และเราทุกคนก็มีสิทธิที่จะนับถือ หรือว่าเชื่อในลัทธิและพิธีกรรมที่ปู่ ย่า ตา ทวด ของเราได้บอกกล่าวเอาไว้แล้วทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนานนะคะ แต่ทว่าประเทศไทยเราก็ถือว่าเป็นประเทศที่มีประเพณีที่ดีงาม  บ่งบอกความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี



ถ้าจะให้กล่าวถึง ลัทธิ หลายคนอาจจะคิดถึงเรื่องน่ากลัวและลัทธิซาตานหรือว่าการทำร้ายตัวเองนะคะ ซึ่งพิธีกรรมทำร้ายตัวเองนั้นเกิดขึ้นในหลายๆ ลัทธิและพิธีกรรมนะคะ และหนึ่งในนั้นคือ สาวกนิกายชีอะห์ของศานาอิสลาม อีกหนึ่งความเชื่อที่หลายคนให้ความสำคัญ

วันอาชูรออ์ คืออะไร?




"วันอาชูรออ์" ถือว่าเป็นวันสำคัญอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ นะคะ ดังนั้น ในวันอาชูรออ์จึงมีชาวมุสลิมชีอะห์ร่วมกันประกอบพิธีของศาสนา เพื่อไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของอิมามฮุเซน หลานชายของนบีมูฮัมหมัด ซึ่งเป็นศาสดาของศาสนาอิสลาม
โดยชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทั่วโลกทั้งในกรุงแบกแดด ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อิหร่าน อิรัก เลบานอน บาห์เรน และอังกฤษ จะออกมาร่วมทำพิธีทำร้ายตัวเองในที่สาธารณะ ซึ่งมีทั้งการใช้อาวุธทำร้ายตัวเองจนเลือดตกยางออก หรือการใช้มือตบหน้าอกตัว


อย่างไรก็ตามผู้ที่ร่วมทำพิธีทำร้ายตัวเองเป็นเพียงแค่สาวกชีอะห์บางส่วนเท่านั้น เพราะปัจจุบันนี้ยังมีนักบวชชีอะห์บางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและได้ตำหนิพิธีดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งพิธีทำร้ายตัวเองก็ถือว่ามีให้เห็นบ่อยนะคะ แต่ว่าโดยส่วนใหญ่จะมีอยู่เฉพาะในต่างประเทศ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.