วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

วัฒนธรรมการใช้ชีวิตกับคนตาย

        “เกิด แก่ เจ็บ ตาย ใครหนีพ้น “ความเชื่อเรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตายนั้นเป็นความเชื่อที่ชาวพุทธเชื่อและปลงกับสังขารมาช้านานนะคะ เพราะว่าทุกคนบนโลกย่อมหนีความตายไม่พ้นนะคะ แต่ทว่าความเชื่อเรื่องความตาย และโลกหลังความตายนั้นก็มีหลายศาสนาที่เชื่อว่ามีโลกหลังความตายอยู่นะคะ
  
               และในปัจจุบันนี้ คนตายและความเชื่อเรื่องความตายของคนทั่วโลกนั่นก็ยังมีให้เห็นอยู่เนืองๆ และหนึ่งในนั้น คือ ชาวโตราจา จากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งชาวโตราจาจะมีประเพณีขุดศพคนตายขึ้นมาจากหลุมศพในทุกๆ ปี พิธีนี้เพื่อที่จะใช้ชีวิตร่วมกับศพเหมือนตอนยังมีชีวิตอยู่


                แต่ทว่าทุกอย่างไม่ได้จบแค่นี้หรอกนะคะ เพราะว่าพวกเขาจะนำเสื้อผ้าชุดใหม่ที่เตรียมไว้มาใส่ให้ศพนั้นไว้แล้วจะพาเดินรอบๆ หมู่บ้าน และถึงแม้ว่าศพนั้นจะอยู่มานานเป็นสิบๆ ปีแล้วก็ตาม พวกเขาก็จะขุดขึ้นมาประกอบพิธีกรรมแบบนี้ในทุกๆปี ไม่มีว่างเว้น


                 ส่วนวัตถุประสงค์หลักของพิธีกรรมนี้ ก็เพื่อที่จะนำศพขึ้นมาล้าง ทำความสะอาด รวมถึงเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ให้ และพาศพกลับมาเยี่ยมชมบ้านตัวเอง ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าศพคนในหมู่บ้านถูกฝังอยู่นอกหมู่บ้านหรือว่าฝังที่อื่น พวกเขาก็จะทำการขุดศพนั้นขึ้นมาแล้ว จากนั้นก็จะพากลับมาทำพิธีที่หมู่บ้านหรือบ้านเกิดของศพนั้นๆ



                   เรียกได้ว่าได้อยู่กับศพจริงๆ แต่ทว่าศพที่ว่านี้จะถูกทำในรูปแบบของมัมมี่ ไม่เน่าไม่เปื่อย และวัฒนธรรมการใช้ชีวิตกับคนตายนั้นเป็นที่สนใจจากคนทั่วโลก เพราะว่าหลายคนมองว่าเป็นประเพณีที่แปลกและมีที่เดียวในโลกนะคะ ที่ขุดศพขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนชุดใหม่ให้และพากลับบ้าน


ขับเคลื่อนโดย Blogger.